‘നറുനിലാവ്' - ഈദ് സമ്മാനം

```അഭിപ്രായം അറിയിക്കുമല്ലോ...```

ബുധനാഴ്‌ച, ഓഗസ്റ്റ് 25

MLM-മണിചെയ്ൻ --ഇസ്ലാമിക വിധി




സൌദി അറേബ്യയിലെ ഇസ്ലാമിക ഫത്വാ ബോര്‍ഡ് 22935-ാം നമ്പര്‍ ഫത്വയായി 14/3/1425നു പ്രസിദ്ധീകരിച്ചതിന്റെ സംക്ഷിപ്ത പരിഭാഷ


ചോദ്യം:

അറിയപ്പെടുന്ന കമ്പനികള്‍ കച്ചവടരംഗത്ത് നടത്തിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന (മണീ ചെയ്ന്‍) വ്യാപാര ശൃംഖലയില്‍ പങ്കാളികളാകുന്നതിന്റെ ഇസ്ലാമിക വിധി എന്ത് ?

--------------------------------------------------------------------------------

ഉത്തരം അന്യായമായ രൂപത്തില്‍ ജനങ്ങളുടെ പണം സ്വരൂപിക്കാനായി കമ്പനികള്‍ നടപ്പില്‍വരുത്തുന്ന ഇത്തരം ബിസിനസ്സില്‍ പങ്കാളികളാകാന്‍ പല കാരണങ്ങളാല്‍ പാടില്ല. വഞ്ചനയും ചതിയും തട്ടിപ്പും ഇതില്‍ ഉള്‍ക്കൊള്ളുന്നു. മാത്രമല്ല, സാക്ഷാല്‍ പലിശതന്നെയാണ് ഈ ഇടപാടിലൂടെ സ്വന്തമാക്കുന്നത്.


ബര്‍നാസ്, ഹിബത്തുല്‍ ജസീറ പോലുള്ള പ്രസിദ്ധ കച്ചവടക്കമ്പനികള്‍ തങ്ങളുടെ ഉല്‍പന്നങ്ങള്‍ വേഗത്തില്‍ വിറ്റഴിക്കാനായി തയ്യാര്‍ ചെയ്ത പദ്ധതിയാണ് മണീ ചെയ്ന്‍ എന്ന ആശയം. തങ്ങളുടെ ഉല്‍പന്നങ്ങള്‍ ആദ്യമായി വാങ്ങുന്ന വ്യക്തി അതിന്റെ ഗുണഗണങ്ങള്‍ പറഞ്ഞ് മറ്റുള്ളവരെയും പ്രസ്തുത ഉല്‍പന്നം വാങ്ങാന്‍ പ്രേരിപ്പിക്കുക. അങ്ങിനെ വാങ്ങുന്ന ഓരോ വ്യക്തിയും കൂടുതല്‍ ആളുകളെക്കൊണ്ട് ആ ഉല്‍പന്നം വാങ്ങാന്‍ പ്രേരിപ്പിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്നു.


കമ്പനികളില്‍നിന്ന് തങ്ങളുടെ ഉല്‍പന്നം വിറ്റഴിയുമ്പോഴെല്ലാം ആദ്യമായി പ്രസ്തുത വസ്തു വാങ്ങിയ വ്യക്തിക്ക് പ്രോത്സാഹനമായി പാരിതോഷികം ലഭിക്കുന്നു. പിന്നീട് ആ വ്യക്തിയുടെ പ്രേരണയാല്‍ കമ്പനിയുടെ ഉല്‍പന്നം ആരൊക്കെ വാങ്ങുകയും അവരുടെ എണ്ണം വര്‍ദ്ധിക്കുകയും ചെയ്യുന്നുവോ അതിനനുസരിച്ച് ആദ്യത്തെ വ്യക്തിക്ക് വലിയ തുക പാരിദോഷികമായി കമ്പനി നല്‍കിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്നു. ഇപ്രകാരം ഓരോ ഉപഭോക്താവും മറ്റുള്ളവരെ സാധനങ്ങള്‍ വാങ്ങാന്‍ പ്രേരിപ്പിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന രീതിയാണ് മണീചെയിന്‍ എന്നതുകൊണ്ട് ഉദ്ദേശിക്കുന്നത്. ഈ ഇടപാടുകള്‍ ഹറാം (നിഷിദ്ധം) തന്നെയാണ്. ഒരു തരത്തിലുള്ള പ്രലോഭനമാണിത്. ഉല്‍പന്നങ്ങളുടെ വിലയോ ലാഭമോ അല്ല മറിച്ച്, അതിന്റെ വിലയെക്കാള്‍ എത്രയോ മടങ്ങ് വലിയ തുകയാണ് നേടാന്‍ സാധിക്കുന്നത്. ഈ രണ്ടു കാര്യങ്ങളും ഒരാളുടെ മുമ്പില്‍ സമര്‍പ്പിക്കുന്നുവെങ്കില്‍ ബുദ്ധിയുള്ളവര്‍ രണ്ടാമതു പറഞ്ഞത് തന്നെയാണ് തെരഞ്ഞെടുക്കുക. അതിനാല്‍ തന്നെ ഉപഭോക്താവിന്റെ മുമ്പില്‍ ഈ വലിയ തുക പറഞ്ഞു പ്രലോഭിപ്പിച്ചും തങ്ങളുടെ ഉല്‍പന്നം ചെലവഴിക്കാനുള്ള പരസ്യം നല്‍കിയുമാണ് കമ്പനികള്‍ ഇപ്രകാരം ചെയ്തുകൊണ്ടിരിക്കുന്നത്. ഉല്‍പന്നങ്ങളുടെ തുഛവിലയും, അതിലൂടെ സംഭരിക്കാവുന്ന ഭീമമായ ലാഭവും പറഞ്ഞ് ഉപഭോക്താക്കളെ കമ്പനികള്‍ വഞ്ചിക്കുകയാണ് ചെയ്യുന്നത്. അതിനാല്‍തന്നെ ഈ വഞ്ചനാത്മകമായ രീതി ഇസ്ലാം നിഷിദ്ധമാക്കുന്നു. അതിന് പലകാരണങ്ങളുമുണ്ട്:


ഒന്ന് - ഒരു തരം പലിശയുടെ മാര്‍ഗ്ഗമാണത്: കാരണം തുഛമായ പണം മുടക്കി ഭീമമായ പണം സ്വരൂപിക്കുന്നു. ഇത് മതപരമായി ഖണ്ഡിതമായ തെളിവുകളാലും പണ്ഡിത•ാരുടെ ഇജ്മാഇനാലും (ഏകോപിച്ച അഭിപ്രായം) നിഷിദ്ധമാണ്. കമ്പനികള്‍ തങ്ങളുടെ തുഛമായ ഉല്‍പന്നങ്ങളെ അതിനുള്ള മറയായി സ്വീകരിക്കുന്നു എന്നുമാത്രം.


രണ്ട് - ഉപഭോക്താക്കളെ വഞ്ചിക്കുന്നു: ഇത് ഇസ്ലാം അനുവദിക്കുന്നില്ല. കാരണം, ഉപഭോക്താക്കള്‍ക്ക് നിശ്ചയിക്കപ്പെട്ട അത്ര ആളുകളെക്കൊണ്ട് കമ്പനിയുടെ ഉല്‍പ ന്നം വാങ്ങിക്കുവാന്‍ കഴിയുമോ എന്ന് അയാള്‍ക്കറിയില്ല. അപ്രകാരംതന്നെ എത്രമാത്രം ആളുകള്‍ സാധനങ്ങള്‍ വാങ്ങിയിട്ടുണ്ടെന്ന കൃത്യമായ കണക്ക് ഉപഭോക്താക്കള്‍ക്ക് ലഭിക്കുകയുമില്ല. അതിനാല്‍ നിശ്ചയിക്കപ്പെട്ട പരമാവധി സംഖ്യക്ക് താന്‍ അര്‍ഹനായിരിക്കുന്നുവോ, അതല്ല, ഏറ്റവും ചെറിയ തുകക്കുള്ള അര്‍ഹതയാണോ നേടിയിട്ടുള്ളത് എന്നും അയാള്‍ക്ക് കൃത്യമായി വിവരം ലഭ്യമല്ല. അതും ഒരു രീതിയില്‍ വഞ്ചനതന്നെയാണ്. മാത്രമല്ല, ഈ ബിസിനസില്‍ പങ്കെടുക്കുന്നവരില്‍ അധികവും പരാജിതരുമാണ്. ഇങ്ങനെയുള്ള വഞ്ചനയെ ഇസ്ലാം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നില്ല എന്നത് മുസ്ലിമിലെ ചില ഹദീസുകളില്‍ നിന്നും മനസിലാക്കാം.


മൂന്ന് - ഈ സംരംഭത്തിലൂടെ ആളുകളുടെ സ്വത്ത് അന്യായമായി സ്വായത്തുമാക്കുകയാണ് കമ്പനികള്‍ ചെയ്യുന്നത് . ഇത് ഖുര്‍ആന്‍ വിലക്കിയിട്ടുണ്ട്. അല്ലാഹു പറഞ്ഞിരിക്കുന്നു:


يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُواْ لاَ تَأْكُلُواْ أَمْوَالَكُمْ بَيْنَكُمْ بِالْبَاطِلِ) سورة النساء 29)
“സത്യവിശ്വാസികളേ, നിങ്ങള്‍ പരസ്പരം നിങ്ങള്‍ക്കിടയിലൂടെ സ്വത്ത് അന്യായമായി ഭക്ഷിക്കരുത്” (അന്നിസാഅ് 29)


നാല് - കമ്പനിയുടെ ഉല്‍പനങ്ങള്‍ പ്രത്യക്ഷത്തില്‍ കാണിച്ചുകൊണ്ടു ജനങ്ങളെ വഞ്ചിക്കുകയും പൂഴ്ത്തിവെപ്പു നടത്തുകയും ചതിക്കുകയുമാണ് ഈ കച്ചവടത്തിലൂടെ നടക്കുന്നത്.


പലപ്പോഴും സാക്ഷാല്‍കരിക്കപ്പെടാത്ത ഭീമമായ തുകയാണ് വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്നത്. ഇത് ഇസ്ലാം നിരോധിച്ചിരിക്കുന്നു. നബി() പറഞ്ഞിരിക്കുന്നു: من غش فليس مني “ആരെങ്കിലും ചതിക്കുന്നുവെങ്കില്‍ അവന്‍ എന്നില്‍ പെട്ടവനല്ല.” (മുസ്ലിം)


കച്ചവടത്തില്‍ കച്ചവടക്കാരനും ഉപഭോക്താവും പരസ്പരം സംതൃപ്തരാകേണ്ടതുണ്ട്. നബി() പറഞ്ഞിരിക്കുന്നു: البيعان بالخيار ما لم يفترقا فإن صدقا وبينا بورك لهما في بيعهما وإن كتما وكذبا محقت البركة من بيعهما “കച്ചവടത്തില്‍ സത്യസന്ധത പുലര്‍ത്തുകയും കാര്യങ്ങള്‍ ശരിയായി വിവരിക്കുകയും ചെയ്യുമങ്കില്‍ ആ കച്ചവടത്തില്‍ അവര്‍ ഇരുവര്‍ക്കും അനുഗ്രഹം ചൊരിയപ്പെടും. എന്നാല്‍ കളവു പറയുകയും ഉള്ള കാര്യങ്ങള്‍ മറച്ചുവെക്കുകയും ചെയ്യുന്നുവെങ്കില്‍ കച്ചവടത്തിലെ അനുഗ്രഹം തടയപ്പെടും.” ( ബുഖാരി, മുസ്ലിം)


ഇതിനെക്കുറിച്ചു മറ്റൊരു രീതിയില്‍ പറയപ്പെടാറുള്ളത് കച്ചവടത്തിന് ഇടയില്‍ നില്‍ക്കുന്ന ബ്രോക്കര്‍ എന്ന നിലയിലാണ് പണം കൈപറ്റുന്നത് എന്നാണ്.


അത് ശരിയല്ല. ഉപഭോക്താവിനും കമ്പനിക്കുമിടയില്‍ കച്ചവടം നടന്നു കഴിഞ്ഞാലുടന്‍ നിശ്ചയിക്കപ്പെട്ട തുക ഇടനിലക്കാരന് ലഭിക്കുന്ന പതിവുണ്ട് . എന്നാല്‍ ഈ രീതിയില്‍ ഉപഭോക്താവ് പണം നല്‍കി കമ്പനി ഉല്‍പന്നങ്ങള്‍ വാങ്ങിയിരിക്കണം. മാത്രമല്ല മറ്റു ഉപഭോക്താക്കളുടെ ശൃംഖലയും അദ്ദേഹം ഉണ്ടാക്കേണ്ടതുണ്ട്. അതിനാല്‍ തന്നെ ഒരു ഇടനിലക്കാരന്റെ റോളല്ല ഈ ശ്യംഖലയില്‍ കണ്ണിയാവുന്നവരുടേത് എന്ന കാര്യം വളരെ വ്യക്തമാണ്.


മറ്റൊരു വാദം പറയാറുള്ളത് കേവലം (ഗിഫ്റ്റ്) ഉപഹാരമായി ലഭിക്കുന്ന പണമാണിതെന്നാകുന്നു എന്നാണ്.


എന്നാല്‍ ആ വാദവും നിരര്‍ത്ഥകമാണ്. കാരണം, എല്ലാ ഉപഹാരവും അനുവദനീയമാവുകയില്ല എന്ന് നബി () പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. പണം കടം തന്നവര്‍ക്ക് ഉപഹാരം നല്‍കല്‍ പലിശയാകും എന്നതിനാല്‍ അത് വിലക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. അബ്ദുല്ല ഇബ്നു അബീ ബുര്‍ദയോട് നബി () പറഞ്ഞു: “പലിശ സര്‍വ്വത്ര വ്യാപിച്ച ഒരു നാട്ടിലാണ് താങ്കള്‍ ജീവിക്കുന്നത്. അവിടെ താങ്കള്‍ക്ക് ആരെങ്കിലുമായി കടമിടപാടുണ്ടാവുകയും അയാള്‍ വല്ല ഗോതമ്പോ, ചോളമോ, പാല്‍കട്ടിയോ ഉപഹാരമായി താങ്കള്‍ക്ക് നല്‍കുകയും ചെയ്യുന്നുവെങ്കില്‍ സൂക്ഷിക്കണം. അത് പലിശയാണ്.”


ഉപഹാരങ്ങളെ വിലയിരുത്തേണ്ടത് അതിനുള്ള പ്രേരകം എന്ത് എന്നു നോക്കിയിട്ടായിരിക്കണം. അതുകൊണ്ടാണ് നബി()യുടെ അടുത്തേക്ക് ഒരാള്‍ വന്നുകൊണ്ട് (ഇതില്‍ ഇന്നതെല്ലാം നിങ്ങള്‍ക്കുള്ളതാണെന്നും ഇന്നതല്ലാം എനിക്ക് കിട്ടിയ ഉപഹാരമാണെന്നും പറഞ്ഞപ്പോള്‍ നബി () അദ്ദേഹത്തോട് “നീ നിന്റെ ഉമ്മയുടെയും വാപ്പയുടെയും വീട്ടില്‍ ഇരുന്നിരുന്നുവെങ്കില്‍ ഇത് താങ്കള്‍ക്ക് ഉപഹാരമായി കിട്ടുമായിരുന്നോ? എന്നു ചോദിക്കുകയുണ്ടായത്.” (ബുഖാരി, മുസ്ലിം)


മുകളില്‍ പരാമര്‍ശിക്കപ്പെട്ട കാര്യം ഏതുപേരില്‍ അറിയപ്പെട്ടാലും ശരി, അത് നിഷിദ്ധമാണ്. 

1 Responses to “MLM-മണിചെയ്ൻ --ഇസ്ലാമിക വിധി”

»¦മുഖ്‌താര്‍¦udarampoyil¦« പറഞ്ഞു...
2010, ഓഗ 27 5:11:00 AM

പ്രസക്തമായ പോസ്റ്റ്!


ഒരു അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യൂ

ഇത് വഴി വന്നതിനും വായിച്ചതിനും നന്ദി ,താങ്കളുടെ വിലയേറിയ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ ഇവിടെ എഴുതാം :

JOIN US IN FACEBOOK



All Rights Reserved ISLAHI BLOGGERS | Blogger Template by Bloggermint~~~~~~visit this blog with MOZILLA FIREFOX for Best view~~~~~~
Blog maintained by MALAYALAM BLOG HELP